MN bạn có biết..............
Chuyến bay lịch sử vòng quanh thế giới cuả
Solar Impulse 2
André
Borschberg & Bertrand Piccard là hai nguời chế tạo và là phi công cuả chiếc
máy bay đầu tiên xuân thế giới mà không cần nhiên liệu ..họ dùng năng luợng cuả
măt trời …!.Borschberg là một nhà kinh doanh và là phi công cuả chiến đấu cơ phản lực và là kỷ sư chế tạo
chiếc máy bay đầu tiên này.Piccard là một bác sỹ thần kinh và là nguời phiên lưu
mạo hiểm, ông đã từng
bay vòng quanh thế giới với khinh khí cầu .hai nguời thay nhau lái chiếc máy
bay này trong suốt thời gian bay vòng quanh thế giới . họ cho biết không cần
nhiên liệu chúng ta vẫn có thể bay đuợc khắp nơi…. một chiếc máy bay cuả thế hệ
tuơng lai,trong việc bảo vệ môi sinh,cho một thế giới trong sạch ,không bị ô
nhiểm cho tuơng lai cho thế hệ sau này…..
Ông nói : chúng ta
đã chứng minh đuợc điều đó..! bay mà không cần nhiên liệu như từ truớc đến
nay..!hôm thứ ba 25.tháng 7 chiếc may bay đã đáp cuống phi truờng Dubay với chiếc
Impilse 2 và hoàn tất chuyến bay kỷ lục vòng quanh thế giới với gần 512 giờ và 40.000 cây số (km).Piccard cách đây 2 ngày đã
bay chuyến cuối đến Cairo cuả ông (tổng cộng 17 chuyến (Etappe).Solar Impulse
khởi đầu chuyến bay (take off) từ tháng ba 2015 ..bay qua Ấn độ (India),Trung hoa
(China),Hawai..Cựu Kim sơn (San Francisco) ,Nửu Ước (New York )...
đáp xuống phi truờng ở Hawai
chuyến bay kỷ lục từ Nhật Bản đến Hạ Uy Di (Hawai )gần 8300 km..!Sau hơn 120
giờ bay thì Accu bị hư,nên họ phải cần nghỉ
để sửa chửa hơn 9 tháng từ tháng tư đến họ bay tiếp khoảng đuờng từ Hạ Uy Di
(Hawai) đến Cựu Kim Sơn(California)với 4300 km.
từ China (Trung Hoa) đến Hạ Uy Di(Hawai) với 5 ngày và đêm..chưa có một chiếc Solar Flyer nào đạt đuợc kỷ lục này
Chiếc máy bay kỳ diệu Solar
Impuse 2 chỉ cần 62 giờ cho 4300 ki lô mét.Solar Impulse trang bị
khoảng 17.000 solar cells trên cánh cung cấp năng luợng cho 4 động cơ bằng hợp chất carbon faser cánh cuả nó dài 72 m tốc độ 48cây số /giờ(km/h)khi mặt trời lên cao
khoảng giửa trưa thì tốc độ nhanh gấp đôi.!
Sau mổi chuyến bay dài họ phải đáp xuống và nghỉ một vài ngày hay cả tuần..vì máy bay chỉ có một chồ ngồi nên họ thay đổi nhau để lái nguời này bay thì nguời khác đi máy bay bình thuờng đến sau đó..!
Sau mổi chuyến bay dài họ phải đáp xuống và nghỉ một vài ngày hay cả tuần..vì máy bay chỉ có một chồ ngồi nên họ thay đổi nhau để lái nguời này bay thì nguời khác đi máy bay bình thuờng đến sau đó..!
chiếc máy bay Solar Impulsen 2 chỉ có một chổ ngồi đuợc cấu tạo bằng hợp chất carbon fiber và 17000 solar cells cho 4 động cơ turbine
với cánh dài tổng cộng 72 m thì cánh cuả nó dài hơn một chiếc Jumbo jet.............!^^
Kalaeloa Airport in Hawaii: Die "Solar Impulse 2" đáp xuống sau 5 ngày bay không ngừng nghỉ Nonstop-Fly vuợt qua Thái Bình Duơng (Pacific Ocean)
Kalaeloa Airport in Hawaii: Die "Solar Impulse 2" đáp xuống sau 5 ngày bay không ngừng nghỉ Nonstop-Fly vuợt qua Thái Bình Duơng (Pacific Ocean)
họ cho biết: „ bay một mình trên bầu
trời tôi có cảm giác như đi trong một cánh rừng dày đặt với những tiếng động kỳ
lạ trên bầu trời…..“Sau chuyến bay cuố cùng đáp xuống ở Abbu Dahbi chủ tịch Liên
Hiệp Quốc ông Ban Ki Moon đã nhiệt liệt gởi đến 2 nhà phi công lời khen ngợi và
chúc mừng họ .. đã mở ra
một kỷ nguyên mới cho một thế giới có ý nghĩa hơn ,trong sạch hơn cho trái đất
mà chùng ta sống và cho thế hệ cuả tuơng lai…cuả loài nguời……….!^^
MN tạm dịch
từ báo Der Spiegel Online
MN: tài liệu đính kèm từ you tube:
you tube:chuẩn bị bay xuyên qua Đại Tây Duơng (Pacific Ocean) :
chuyến bay cuối cùng đáp xuống phi đạo cuả Abu Dahbi:live stream :
MN: tài liệu đính kèm từ you tube:
you tube:chuẩn bị bay xuyên qua Đại Tây Duơng (Pacific Ocean) :
chuyến bay cuối cùng đáp xuống phi đạo cuả Abu Dahbi:live stream :
Cất cánh từ phi đạo cuả Seville Tây Ban Nha để bay qua Ai Cập (Egypt) :
không trình từ Seville -Tây Ban Nha qua Ai Cập -ngày đầu tiên trong cockpict cuả phi công André :
Theo báo điện tử Spiegel Online:
Solare Impulse 2
không trình từ Seville -Tây Ban Nha qua Ai Cập -ngày đầu tiên trong cockpict cuả phi công André :
Theo báo điện tử Spiegel Online:
Solare Impulse 2
André
Borschberg (l.) und Bertrand Piccard (r.) wollen mit ihrem Flugzeug "Solar
Impulse 2", das allein mit Sonnenenergie betrieben wird, beweisen, dass
Fliegen auch ohne fossile Energien möglich ist. Borschberg ist Unternehmer und
erfahrener Kampfjetpilot. Er ist der Ingenieur des Flugzeuges. Piccard ist
Psychiater und Abenteurer, ihm gelang es als Erstem, mit einem Heißluftballon
die Welt zu umrunden. Die beiden Schweizer wechseln sich im einsitzigen
Solarflugzeug beim Fliegen ab.
Wir hatten
versprochen, dass wir zurückkommen", sagte der Schweizer Abenteurer
Bertrand Piccard. Und er hielt Wort: Am Dienstagmorgen ist er mit "Solar
Impulse 2" in Abu Dhabi gelandet. Damit ist die Weltumrundung des
Solarfliegers erfolgreich beendet - nach knapp 510 Stunden und mehr als 40.000
Kilometern in der Luft.
HB-SIA hebt erstmals im Dezember 2009 in Dübendorf ab
Bei dem
120-Stunden-Flug wurden allerdings die Batterien beschädigt. Piccard und
Borschberg mussten auf der Pazifikinsel eine neunmonatige Pause einlegen. Im
April gelang dann der Weiterflug von Hawaii nach Kalifornien. Für die 4300
Kilometer benötigte "Solar Impulse 2" 62 Stunden.
Mit der
Erdumrundung in einem Solarflieger wollen die beiden Schweizer für die Nutzung
erneuerbarer Energien werben. Mehr als 17.000 Solarzellen auf den Tragflächen
liefern die Energie für die vier Elektromotoren der Karbonfasermaschine, die
eine Spannweite von 72 Metern hat. Die normale Fluggeschwindigkeit liegt bei 48
Stundenkilometern. Bei starkem Sonnenschein kann "Solar Impulse 2"
doppelt so schnell fliegen.
Die Maschine hat nur einen Sitz, sodass sich Piccard und Borschberg auf den Etappen abwechselten: Einer flog, der andere kam mit einer Linienmaschine hinterher. Nach jeder Landung blieb der Solarflieger einige Tage oder gar Wochen am Boden.
"So
allein in der Luft hat man ähnliche Gefühle wie nachts allein im Dschungel mit
vielen seltsamen Geräuschen", hatte Borschberg im SPIEGEL-ONLINE-Interview
erzählt. Mit Atemübungen komme er aber gut in den Schlaf.
Glückwünsche
von Ban Ki Moon
Das Projekt
soll die Möglichkeiten der Solarenergie aufzeigen - für einen großflächigen Einsatz
in der Luftfahrt taugt die Technologie dagegen nicht. Das liegt daran, dass die
Energiedichte von Batterien erheblich niedriger ist als die von Kerosin, mit
dem Flugzeuge normalerweise fliegen. Das bedeutet: Ein Solarflugzeug wird nie
viel mehr als den Piloten und einen Berg von Akkus durch die Luft
transportieren können.
Schon kurz
vor der Landung in Abu Dhabi hatte Uno-Generalsekretär Ban Ki Moon gratuliert:
"Das ist ein historischer Tag für Sie", sagte er in einer
Videoschaltung mit dem Piloten. Piccard beende zwar seine Reise, sagte Ban.
Aber es sei erst der Anfang für eine nachhaltige Welt.
Wie hält man
das durch? Fragen an den Pilot
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen