Dieses Blog durchsuchen

Dienstag, 14. April 2015

Đại Lô Á Châu số 1-Asian Highway number One

MN Hôm nay MN tuờng thuật về Đại Lộ Á châu số 1 nối liền các nuớc từ Trung Á(Central Asia cho đến Viễn đông )con lộ  dài nhứt thế giới này dài tổng cộng 20.557 km trải qua nhiều nuớc từ Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey) qua Ba Tư (Iran) Ấn Độ(Indian) nhiều nuớc Viễn Đông như Thaí Lan Cam Bốt ,Việt Nam Lào ,Tàu cộng,Mãn Thanh( Manchurian) Đại Hàn (Korean) và Nhật Bản ,Asian Highway là một dự án cuả 32 nuớc và sự trợ giúp cuả Liên Hiệp Quốc để mở rộng và tu bổ cho dự án khổng lồ nay! Dự Án có từ năm 1960 cho đến bây giờ ,ngân phí lên đến 26 tỷ dô la(US Dollars)nhưng vẫn còn thiếu 18 tỷ Dollars để hoàn tất con lộ dài này! tên chính là AH 1(Asian Highway nuber One) nhưng tùy theo nuớc sẽ đồi số như theo trang duới cuả Wikipedia! 

Tập 1:MN bắt đầu từ Myanmar tên củ là Miến Điện (Burma),một thành phố gần biên giới tên theo Phật rất đẹp gọi là Mandalay cách Thủ đô Yangon khoảng 300km,họ sống bằng nghề mua bán vàng và làm vàng giấy cho các tín đồ Phật giáo mộ đạo! ở Miến điện có một câu ngạn ngữ: "nếu một nguời Miến có 100 đô la ,họ sẻ cúng Phật 95 đôla và chỉ giữ lại 5 đô la để chi dụng !!" nên các tuợng Phật đuợc giác đầy vàng đến nổi tuợng Phật càng lúc càng biến dạng đi !! :) truớc khi vô thủ đô Yangon,các phóng viên ghé thăm  thành phố mới tên là Naypiydaw cuả bọn cầm quyền độc tài quân sự thân Tàu cọng ,trên con lộ rộng tám chiều ,một thành phố bỏ hoang,dù tốn rất nhiều chi phí trong khi dân Miến phải sống khổ sở ,bị chà đạp nhân quyến ..nhưng tình hình mới cách đây vài năm thật tốt đẹp cho dân Miến ,vì chế độ quân phiệt thân Tàu cọng bị dẹp bỏ,và trở nên dân chủ ,tù nhân chính trị đuợc phóng thích và đuợc các nước phuơng Tây cũng như Mỹ yểm trợ ,không còn bị trừng phạt,phong toả  kinh tế như xưa !

tập 2MN: chúng ta bắt đầu buớc vô thủ đô Yangon,thành phố này cả là một hổn độn trong các đuờng giao thông mạnh ai nấy chạy ! năm 1970 chính phủ quy định luật mới cho xe-xe sẽ chạy phía mặt nhưng đa số xe thì vẫn còn phiá tay mặt như xưa( vì họ ảnh huởng cuả thời thuộc địa anh) !!từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều là một cảnh hổn độn trên đuờng phố ! dân Miến còn rất nghèo sau nhiều năm,tháng duới chế độ quân phiệt thân tàu cộng ,mổi đầu nguời chỉ khoảng 2 dô la (US dolars) mỗi ngày ! họ tập hợp gồm nhiều giáo phái khác nhau ngoài đa số là Phật Gíao còn ảnh huởng văn hóa Hồi Giáo, của Tàu .. ngoài ra họ còn truyền thống ăn trầu nửa ! một nguời đàn ông trên phố biểu diễn cho chúng ta cách ăn trầu như vậy nè ! :)thủ đô Yangon có nhiều quán cafê gọi là Teeshop ! ai muốn kiếm nguời quen thì lại đây ,tại đây mình có thể ăn bánh chuối...và nuớc trà thì uống thả giàn ,hông tốn tiền!!có một nghệ sỹ nhạc Blue hay đến đây để hát,trình diễn! ông là nhà yêu nuớc ,đối lập với chế độ cũ ,quân phiệt của Myanmar nên ông đã ngồi tù nhiều năm !!

Hệ Thống đật tên đuờng như sau(Straßensystem)

Straßen mit einstelligen Zahlen ziehen sich über den ganzen Kontinent:
Tên Đuờng Chiều dài Khoảng Cách Đia Lý Ausbaustatus
AH1 20.557 km Tokio, Japan zum Grenzgebiet zwischen der Türkei und Bulgarien (zusammen mit AH5)
AH2 13.177 km Denpasar, Indonesien nach Khosravi, Iran (Grenze Irak)
AH3 7.331 km Ulan-Ude, Russland (per AH6) nach Tanggu, China; und Shanghai, China (per AH5) nach Chiang Rai, Thailand und Keng Tung, Myanmar (alternative Strecke)(beide Strecken enden an der AH2)
AH4 6.024 km Nowosibirsk, Russland (per AH6) nach Yarantai, Mongolei; und Ürümqi, China (per AH5) nach Karatschi, Pakistan (per AH7)
AH5 10.380 km Shanghai, China (per AH3) zum Grenzgebiet zwischen der Türkei und Bulgarien (zusammen mit AH1)
AH6 10.475 km Busan, Südkorea (per AH1) zur Grenze zwischen Russland und Weißrussland (größtenteils identisch mit der Transkontinentalen)
AH7 5.868 km Jekaterinburg, Russland nach Karatschi, Pakistan (per AH4)
AH8 4.718 km Grenzgebiet zwischen Russland und Finnland nach Bandar Emam, Iran
Straßen mit den Nummern 10–29 und 100–299 gehören zu Südostasien:
Nummer Entfernung Streckenführung Ausbaustatus
AH11 1.588 km Vientiane, Laos (per AH12) nach Sihanoukville, Kambodscha
AH12 1.195 km Nateuy, Laos (per AH3) über Erste Thailändisch-Laotische Freundschaftsbrücke nach Hin Kong, Thailand (per AH1)
AH13 730 km Oudomxai, Laos (per AH12) nach Nakhon Sawan, Thailand (per AH1/AH2)
AH14 2.077 km Hai Phong, Vietnam nach Mandalay, Myanmar (per AH1/AH2)
AH15 566 km Vinh, Vietnam (per AH1) nach Udon Thani, Thailand (per AH12)
AH16 1.032 km Đông Hà, Vietnam (per AH1) nach Tak, Thailand (per AH1/AH2)
AH18 1.042 km Hat Yai, Thailand (per AH2) nach Johor Bahru, Malaysia
AH19 459 km Nakhon Ratchasima, Thailand (per AH12) nach Bangkok, Thailand (per AH2)
AH25 2.549 km Banda Aceh, Indonesien nach Merak, Indonesien (per AH2)
AH26 3.517 km Die Pan-Philippinische Straße von Laoag City auf Luzón im Norden nach Zamboanga City auf Mindanao im Süden
Straßen mit den Nummern 30–39 und 300–399 gehören zu Ostasien und Nordostasien:
Nummer Entfernung Streckenführung Ausbaustatus
AH30 2.739 km Ussuriysk, Russland (per AH6) nach Tschita, Russland (per AH6)
AH31 1.595 km Belogorsk, Russland (per AH30) nach Dalian, China
AH32 3.748 km Sonbong, Nordkorea (per AH6) nach Chowd, Mongolei (per AH4)
AH33 575 km Harbin, China (per AH6/AH31) nach Tongjiang, China
AH34 1.033 km Lianyungang, China nach Xi'an, China (per AH5)
Straßen mit den Nummern 40–59 und 400–599 gehören zu Südasien:
Nummer Entfernung Streckenführung Ausbaustatus
AH41 948 km Grenze zwischen Myanmar und Bangladesch nach Mongla, Bangladesch
AH42 3,754 km Lanzhou, China (per AH5) nach Barhi, Indien (per AH1)
AH43 3,024 km Agra, Indien (per AH1) nach Matara, Sri Lanka
AH44 107 km Dambulla, Sri Lanka (per AH43) nach Trincomalee, Sri Lanka
AH45 2,030 km Kolkata, Indien (per AH1) nach Bangalore, Indien (per AH43/AH47)
AH46 1,513 km Kharagpur, Indien (per AH45) nach Dhule, Indien (per AH47)
AH47 2,057 km Gwalior, Indien (per AH43) nach Bangalore, Indien (per AH43/AH45)
AH48 1 km Phuentsholing, Bhutan zur Grenze zwischen Bhutan und Indien
AH51 862 km Peshawar, Pakistan (per AH1) nach Quetta, Pakistan (per AH2/AH7)