HÀ NỘI
Thân nhân gào khóc đón nhận thi thể ngư dân xấu số. (Hình: VNExpress) |
Theo
các báo trong nước, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN tên Lê Hải Bình
phát biểu hôm 1 tháng 12, 2015: “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi
lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe
dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam.”
Ông
Lê Hải Bình đưa ra lời bình luận khi có tin ông Trương Ðình Bảy, 42
tuổi, bị một người trong nhóm người từ “ca nô lạ” cầm súng nhảy lên tàu
đánh cá mà ông là một thuyền viên bắn ông khi ông đang tính chặt neo để
tàu ông chạy trốn.
Vụ
việc xảy ra chiều ngày 26 tháng 11, 2015 tại khu vực được mô tả là nằm ở
phía Tây Nam đảo Cỏ May, Bắc đảo Tiên Nữ và phía Ðông đảo Vành Khăn
(quần đảo Trường Sa, Việt Nam). Ông Bảy và con trai là thuyền viên của
chiếc tàu đánh cá do ông Bùi Văn Cư làm chủ, khởi hành từ xóm chài xã
Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tới vùng biển Trường Sa khai
thác thủy sản.
Ngày
nói trên, theo tường thuật của báo chí trong nước dẫn lời các ngư dân
kể, ông Cư cho neo tàu lại. Do sức khỏe yếu nên ông Bảy ở lại tàu lo
chuyện cơm nước, trong khi con trai ông, anh Trương Ðình Ðệ (21 tuổi)
cùng 11 thuyền viên khác dùng ghe nhỏ tỏa đi các hướng lặn bắt hải sâm.
“Chập
choạng tối. Bất ngờ, tôi thấy hai chiếc canô chở theo 8 người lao về
phía tàu của mình. Một chiếc lượn bên ngoài, chiếc kia cập vào mạn tàu
rồi 3 người nước ngoài, trong đó có một tên cầm súng nhảy lên,” VNExpres
dẫn lời ông Cư kể sự việc đã xảy ra. “Ðoán có
Ông
Cư cho hay, lúc đó tên cầm súng đứng cách ông Bảy khoảng 3m, bắn nhiều
phát uy hiếp. Thấy tên này chĩa súng hướng về ông Bảy, ông Cư đang đứng
trong khoang lái hét lớn nhưng không kịp.
Lúc xảy ra vụ việc chỉ có ông Cư và ngư dân Bảy ở trên tàu. (Hình: VNExpress) |
“Nó
bắn hai phát vào người anh Bảy. Thấy vậy, tôi thả tay lái lao ra nắm
được cây súng đẩy nòng hướng lên trời. Giằng co ở mạn thuyền một lúc,
tôi giật được súng, liệng xuống biển,” ông Cư kể trên VNExpress. “Tôi
túm chân hất thằng đó xuống biển. Hai tên còn lại có vẻ cũng hốt hoảng
nên nhảy xuống nước bơi về canô,” ông Cư nói và cho hay những tên này
cao khoảng 1.6 m và không nói gì kể từ lúc xông lên tàu.
Vừa lau máu cho người bạn biển, ông Cư vừa báo hiệu cho anh em đang đánh bắt ngoài xa về tàu.
Những
ngư dân sau đó điện icom báo tin buồn về với gia đình rồi đem thi thể
ông Bảy bảo quản trong hầm đá. Ông Cư lái tàu chạy về đảo Song Tử Tây,
tuy nhiên do biển động nên phải đổi hướng. Ðến 3h sáng 28 tháng 11, tàu
ông Cư cập vào đảo Ðá Nam, trình báo toàn bộ sự việc với lực lượng chức năng rồi chạy thẳng về đất liền.
Những
tin tức ban đầu kể rằng những người tấn công đó nghi là người
Philippines nhưng sau đó, như lời ông Cư kể lại, ông không biết những
người đó thuộc nước nào và cũng không thấy ông mô tả gì khác.
Vì
nơi xảy ra vụ việc không xa đảo nhân tạo Vành Khăn mà Trung Quốc đang
gấp rút xây dựng, trên một số báo mạng và một số trang facebook, nhiều
người có vẻ nghi ngờ Bắc Kinh nằm đằng sau vụ giết người này.
Một
độc giả tên Hoàng Văn Thắng ở Long An nhận xét trên tờ Thanh Niên:
“Liệu có phải là một âm mưu của người Trung Quốc giả dạng người
Philippines giết người Việt rồi đổ cho Philippines nhằm gây chia rẽ mối
quan hệ Việt Nam-Philippines, chắc là 99% như vậy rồi.”
Một
người khác tên là Lê Thị Thu Hà ở Tiền Giang viết: “Lực lượng bảo vệ
ngư dân của ta đâu mà cứ để lặp đi lặp lại mãi cái điệp khúc ‘tàu lạ’
này vậy!”
Ngày
11 tháng 9, 2015 vừa qua, tàu tuần cao tốc của Thái Lan đã bắn chết một
ngư dân, một ngư dân khác bị thương nặng. Nhà cầm quyền CSVN tuyên
truyền kêu gọi ngư dân “bám biển” cũng là xác định chủ quyền lãnh thổ
của quốc gia. Trong khi xảy ra những chuyện này, người ta không thấy lực
lượng hải quân và cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt Nam ở đâu. (TN)
===
Đối diện con quái vật
Thi thể ông Bảy đưa lên trong tiếng khóc đau xé lòng của người nhà nạn nhân. Photo courtesy: Tien Phong
Thái
độ công dân đối với quốc gia mình, phản ánh rất nhiều điều để nghĩ. Nó
có thể người người hân hoan vỗ tay cười, và có thể khiến từng cá nhân
gục mặt khóc âm thầm.
Tháng
11/2015, sau khi nước Pháp bị tấn công bởi quân IS, số lượng thanh niên
xin tòng quân để bảo vệ tổ quốc và đáp trả lại những kẻ đã giết hại
đồng bào mình tăng gấp bốn lần. Các cơ sở tuyển quân của Pháp cho biết
họ bất ngờ trước các lời xin nhập ngũ và các thư thắc mắc về tiêu chuẩn
nhập ngũ lên đến 1500 hồ sơ, mỗi tuần. Theo ước tính, từ đây đên năm
sau, Pháp sẽ nhận thêm 25.000 tân binh nữa. Hầu hết các lý do trong đơn
xin nhập ngũ, được ghi rõ rằng họ muốn bảo vệ tổ quốc mình.
Tổ
quốc là cái gì đó rất mơ hồ, không cụ thể. Nhưng đứng trước những hình
ảnh nơi sinh sống của mình đang lâm nguy, những người chung tiếng nói,
quốc tịch của mình bị giết, bị đe doạ, ý thức về tổ quốc bừng dậy như
một bản năng cao quý.
Nước
Pháp không phải là ngoại lệ. Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ cũng đã
khiến tinh thần ái quốc của người Mỹ đa chủng tộc lên cao bất ngờ. Các
thống kê cho thấy chỉ một tháng sau vụ đánh vào toà tháp đôi, trang mlive.com cho biết hàng chục ngàn thanh niên đã xin đăng lính vào
nhiều binh chủng, đặc biệt ghi rõ là họ sẳn lòng đi đến bất cứ nơi đâu
để tiêu diệt kẻ tấn công vào đất nước mình, người dân của mình. Năm
2002, nước Mỹ đón nhận thêm 80.000 tân binh. Tình trạng bùng nổ bất ngờ
này làm gợi nhớ số lượt đăng lính tăng vọt sau vụ người Nhật tấn công
Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) vào năm 1941.
Đọc
những tin tức này, những ai yêu lẽ phải và mang trong mình lòng tự hào
dân tộc đều có thể ứa nước mắt vì xúc động. Dâng hiến cuộc sống cho tổ
quốc mình và giờ phút nguy nan, là niềm hãnh diện và cao quý mà không
phải nền giáo dục nào, văn hoá nào cũng có thể may mắn có được.
Đã
từ nhiều năm nay, các bản tin về tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt
mỗi lúc càng nhiều, càng hung hãn. Tàu “bạn hữu nghị” từ phương Bắc tràn
xuống, cướp, giết, bắt cóc… kể cả bao vây đường biển của Việt Nam – nói
chính xác là một cuộc xâm lăng trong thời đại mới. Thanh niên Việt
trong đời sống xã hội chủ nghĩa đã làm gì?
Thật
kinh ngạc, tăng dần theo thời gian là số lượng cha mẹ đưa con cái đi du
học, đi xa đất nước như một cuộc đào thoát lớn lao và kiên nhẫn, bao
gồm trong đó là các bậc phụ huynh có chức vụ, miệng luôn hô hào xây dựng
đất nước và tồn tại hoà bình, 16 chữ vàng với Bắc Kinh.
Bối
cảnh Việt Nam luôn thấp thỏm trước các lời đe doạ sẽ bị tiến và chiếm
trong 24 giờ từ báo chí chính thống Trung Quốc, thì thống kê cho thấy
nạn trốn nghĩa vụ quân sự ở Việt Nam cũng tăng cao bất ngờ. Thậm chí.
Trên các trang mạng xã hội, giới thanh niên nồng nhiệt bàn với nhau cách
trốn nghĩa vụ quân sự. Thậm chí cẩm nang có 17 cách thoát chuyện đi
lính được chia sẻ khắp nơi. Mệt mỏi đối phó với tình trạng này, năm
2013, Trung tướng Trần Đình Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An
ninh của Quốc hội cũng đã từng đề nghị cho phép hợp pháp việc không phải
đi lính, bằng việc đóng tiền thế thân.
Quả
là một nghịch cảnh mà lịch sử Việt Nam từ thời sơ khai đến giờ mới có.
Một dân tộc từng đánh bại mọi quân đội ngoại bang, ngay cả lúc túng cùng
nhất, lại rơi vào thảm cảnh như vậy. Lẽ nào dân tộc Việt Nam hôm nay
không còn yêu nước, hay không còn tin vào những món hàng vũ trang quân
sự “khủng” hàng đầu thế giới vẫn được thông tin là đã về đến, đã trang
bị cho cho quân đội nước mình?
Đây
là một vấn đề thật đáng suy nghiệm lâu dài, nhưng để trả lời nhanh, rõ
ràng con người đang mất niềm tin. Trong mọi sự hy sinh cho tổ quốc mình,
chắc chắc nhân dân không ngại, nhưng họ muốn sự dâng hiến của mình phải
có ý nghĩa. Và thật là ngu ngốc, nếu chết không cho ai, để làm gì, và
chết thay một cách ngu ngốc.
Ngày
26/11/2015, thêm một ngư dân Việt bị bắn chết thảm thương trên biển ở
Trường Sa, Quảng Ngãi. Ông bị bắn không có thông báo, không có lời cảnh cáo, bị bắn đến 2 phát đạn vào một cơ thể chỉ biết quăng lưới và thả câu.
Người
ngư dân này bị bắn chết trên biển, bởi niềm tin được thúc giục từ các
nhà lãnh đạo trên bờ vẫn khẳng định rằng hãy cứ ra khơi và cứ đánh bắt
như một cách “thực thi chủ quyền của tổ quốc”.
Những
người còn sống hãi hùng đã đưa thi thể của người ngư dân này về đất mẹ,
thật cô đơn, vì bởi hàng trăm hải lý đầy kẻ thù đó, cũng có những tàu
cảnh sát biển đi tuần tra “khống”, báo cáo láo để ăn tiền dầu, tiền hoạt
động, để được vui vẻ an sinh trên bờ.
Người
ngư dân bị bắn chết ngày 26/11, đến ngày 30 thì thi thể mới giao được
cho gia đình. Thế nhưng trong những ngày di chuyển về nhà, chiếc tàu cá
này thật cô đơn vì chỉ có một mình, dù đã báo với bộ đội biên phòng
chuyện mình bị tấn công và có người tử nạn. Không có tàu kiểm ngư nào ra
đón, không có ai đi cùng nỗi kinh hoàng của họ trong chuyến quay về.
Mọi trang thiết bị hiện đại trên biển luôn được lên giọng tuyên truyền,
như chỉ nặng phần trình diễn cùng sự thờ ơ của chính quyền.
Dân
tộc Việt Nam hôm nay mới đáng thương làm sao, đi biển mà yếu ớt như trẻ
nhỏ. Ai cũng có thể bắt nạt. Ai cũng có thể cướp và giết. Láng giềng
thì mặt cười thân thiện, quay lưng thì tay súng, tay dao. Nhưng đáng
thương hơn bao giờ hết là chuyện ngư dân chết trên biển đã ngày càng
nhiều và thường hơn, còn những người trên bờ nghe chuyện tang thương
ngoài khơi, giờ chỉ mệt mỏi, nhíu mày thương hại mà cũng không thấy cần phải làm gì.
Người
Việt Nam như đang được các chính sách đối ngoại của chế độ tập quen dần
thói quen ích kỷ, sợ mình bị mất mát, nhưng lại im lặng và chọn lựa
thay thế bằng mất mát của những ngư dân nghèo khó. Nó giống như những
câu chuyện cổ tích về các ngôi làng xưa phải hiến tế ai đó cho con quái
vật để được yên. Vẫn có những người tin rằng việc hiến tế không bao giờ
đến lượt mình, và mỗi ngày vẫn ăn ngon ngủ yên với những con cá đẫm máu
đồng loại. Họ không muốn một cuộc chiến đối diện thẳng với con quái vật
vì chỉ sợ mất mát cho riêng họ.
Cũng
như những ngôi làng khiếp nhược và u mê ấy, có bao giờ chúng ta tự hỏi
rằng chúng ta sẽ mất – mất rất nhiều – thậm chí mất tất cả, mà các loại
quái vật không cần mất sức cho bất kỳ một cuộc chiến tranh nào.
Và những người lãnh đạo ngôi làng, nếu không có dũng khí để đối diện với cái ác để bảo vệ mọi người, thì họ tồn tại để làm gì?
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen