Mở lại hồ sơ vụ án Nhân Văn
Giai Phẩm (phần 1)
Nguyễn An,
phóng viên đài RFA
Ngày này
đúng 50 năm trước, Bán nguyệt san Nhân Văn số 1 ra mắt tại thủ đô Hà nội của
nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, mở đầu cho giai đoạn hai của phong trào Nhân
Văn Giai
Hình bìa
cuốn Giai phẩm Mùa Thu. Trích sách Trăm Hoa Đua Nở trên Đất Bắc. >> Xem
hình lớn hơn
Tấm lòng
muốn đổi mới, đòi trả văn nghệ lại cho văn nghệ sĩ của những người chủ trương
đã chuyển hoá thành sự náo nức của người dân thành thị đón chào một luồng gíó
mới đầy hứng khởi, và khơi dậy niềm khát khao dân chủ tự do nơi không ít thành
phần trí thức.
Phong trào
bùng phát mạnh mẽ, nhưng chỉ sau ba tháng đã bị dập tắt và phong trào Nhân Văn
Giai Phẩm trở thành vụ án Nhân Văn Giai Phẩm bởi tất cả những ai liên hệ sau đó
đều chìm vào cơn ác mộng đoạ đầy suốt mấy chục năm. Ban Việt ngữ nhân dịp này
mở lại bộ hồ sơ đầy oan khuất này bằng một loạt 10 bài do Nguyễn An thực hiện.
Mời quý thính giả nghe bài thứ nhất do Thy Nga trình bày.
Một kỷ lục
Báo Nhân văn
và các ấn bản Giai Phẩm có mặt tại miền Bắc Việt nam, lúc bấy giờ là nước Việt
Nam Dân Chủ Cộng Hoà đúng 50 năm trước.
Nhân Văn là
một bán nguyệt san xuất bản tại Hà nội, và sống vỏn vẹn chưa đến ba tháng với
năm số báo, tính từ số 1 ra ngày 15 tháng 9 năm 1956 và số sáu chưa in xong thì
báo bị đóng cửa ngày 15 tháng chạp cùng năm.
Ðời tôi thì
chưa bao giờ tôi thấy một tờ báo mà được hoan nghênh như thế. Tức là khi số 1
Nhân Văn, từ nhà in Xuân Thu ra đến Nhà Hát Lớn, vào khoảng độ gần 2 cây số,
thì có khi người bán báo phải đi đi về về đến 10 lần để lấy báo, tại vì hết
ngay và người ta chen ra đường người ta mua, thậm chí người ta đưa tiền ra mà
không ai lấy tiền trả lại cả!
Trước đó,
vào tháng hai năm 1956, đã xuất hiện Giai Phẩm Mùa Xuân, nhưng ấn bản này bị
tịch thu ngay. Cuối tháng tám, xuất hiện Giai Phẩm mùa Thu, 10 ngày sau tái bản
Giai Phẩm Mùa Xuân, rồi cuối tháng 10, lại có Giai phẩm Mùa Thu tập 2. Qua
tháng 11 thì có Giai Phẩm Mùa Thu tập 3 và đến tháng 12 là Giai Phẩm Mùa Đông.
Phải nói
thêm một tờ báo nữa xuất hiện đồng thời với Giai phẩm Mùa Thu tập 2, nhưng do
giới sinh viên đại học thực hiện, và chỉ ra được đúng một số duy nhất, là tờ
Đất Mới, và môt tờ báo khác cũng nương theo phong trào Nhân Văn Giai Phẩm mà
mạnh dạn ăn nói là tờ Trăm Hoa của nhà thơ Nguyễn Binh.
Tính theo
thời gian, thì tuổi thọ của Nhân Văn Giai Phẩm chưa đầy một năm. Nói chính xác
là chỉ có hơn 10 tháng, kể từ lúc xuất hiện Giai Phẩm Mùa Xuân cho đến lúc báo
Nhân Văn bị đóng cửa. Tính theo số ấn phẩm, thì chỉ có 10, gồm 5 Giai Phẩm và 5
số báo Nhân Văn.
Tuy nhiên,
Nhân Văn Giai Phẩm đã ghi lại những kỷ lục mà cho đến nay, với 61 năm lịch sử
của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chưa có một diễn biến nào vượt qua
được. Riêng nhà văn Hoàng Tiến trong bài viết gần cuối thế kỷ 20 đã gọi đây là
một “vụ án văn học, có thể nói là kinh thiên động địa, chưa bao giờ xẩy ra ở
Việt Nam với tầm vóc quy mô như thế.”
Tác động mạnh mẽ đến xã hội
Nhân Văn
Giai Phẩm thường được nói đến như một phong trào, nhưng nếu coi đó là một phong
trào, thì phải nói là thiếu tổ chức, thiếu lãnh đạo, và thiếu cả phương tiện.
Mặc dù thế,
Nhân Văn Giai Phẩm đã tác động mạnh mẽ đến xã hội đến nỗi ngày đầu tiên phát
hành báo Nhân Văn tại Hà nội đã là một ngày hội của quần chúng, như lời nhà thơ
Lê Đạt, một trong những người chủ trương kể lại, trong cụôc phỏng vấn do nhà
nghiên cứu Thụy Khuê thực hiện tại Paris năm 1999 cho tạp chí Văn học của đài
RFI như sau:
“Ðời tôi thì
chưa bao giờ tôi thấy một tờ báo mà được hoan nghênh như thế. Tức là khi số 1
Nhân Văn, từ nhà in Xuân Thu ra đến Nhà Hát Lớn, vào khoảng độ gần 2 cây số,
thì có khi người bán báo phải đi đi về về đến 10 lần để lấy báo, tại vì hết
ngay và người ta chen ra đường người ta mua, thậm chí người ta đưa tiền ra mà
không ai lấy tiền trả lại cả!
Lúc đó tôi
đứng đấy tôi nhìn thì tôi mới thấy đúng là " ngày hội của quần
chúng", không biết ngày hội ấy có kéo dài nhiều không nhưng đúng là ngày
hội của quần chúng thật, tức là: không thể đi được! Bản thân tôi, tôi cũng
không đi được.
Tất cả những
ai, chỉ cần có một tờ Nhân Văn, đọc một tờ Nhân Văn hay là gửi tiền đến Nhân
Văn, thì sau đó, khi Nhân Văn bị đánh rồi thì người đó coi như bị vào sổ đen
hết. Có thể là anh phải chuyển công tác, có thể anh phải đi lao động, tôi đã
gặp rất nhiều sinh viên, những cô sinh viên trẻ phải đi lao động rất lâu năm vì
đã đọc Nhân Văn, thì cái số người ấy tôi không đếm xuể được.
Cứ ra thì
người ta lấy hết báo, lại vào, lại cứ liên tục như thế mà chẳng phải quảng cáo
gì cả. Số 1 báo Nhân Văn ấy, sau khi nó ra rồi, đi đâu tôi cũng thấy người ta
nhắc lại hai câu thơ của tôi:
Ðem bục công
an đặt giữa trái tim người Bắt tình cảm ngược xuôi theo đúng luật đi đường nhà
nước
Nhất là sinh
viên ủng hộ rất nhiều. Tờ báo Nhân Văn số 1 lập tức là phải in lại sau đâu có
một hai ngày gì đó.”
Bị tiêu diệt, đầy đoạ
Đáp lại, nhà
nước Cộng sản tại miền Bắc thời bấy giờ đã huy động toàn bộ lực lượng để đối
phó, nói thẳng ra là để tiêu diệt. Người trực tiếp đứng ra thực hiện chiến dịch
này là nhà thơ Tố Hữu, lúc ấy là trưởng ban Tuyên Huấn trung ương của đảng.
Không có ai bị lãnh án tử hình theo nghĩa là đem ra pháp trường bắn, nhưng tất
cả những ai liên quan đến Nhân Văn Giai Phẩm đều bị đầy đọa. Đầy đoạ nhiều ít
tuỳ theo mức độ liên quan.
Người liên
quan nhiều thì bị đầy đọa nhiều, ít thì bị đầy đọa ít. Nhiều có nghĩa là bị đưa
ra toà kết án tù, bị khóa sổ sáng tác, bị gạt ra ngoài lề mọi sinh họat văn học
nghệ thuật và bị bao vây kinh tế - nghĩa là đói, còn ít thì bị đưa đi lao động
cải tạo, gọi là để xâm nhập thực tế, rồi cho sống lay lất, và cũng bị gạt ra
khỏi sinh họat văn học nghệ thuật, còn nếu chỉ đụng đến nhưng thật nhẹ, như là
từng đọc qua một hai bài, từng phát biểu một ý kiến không tích cực chống, thì
lý lịch cũng bị coi là có tì vết và ảnh huởng suốt đời.
Số người nằm
trong trường hợp này không phải là ít, nhưng không rõ là bao nhiêu. Mời quý
thính giả nghe nhà thơ Lê Đạt nói về chuyện này như sau, cũng trong một cụôc
phỏng vấn do nhà nghiên cứu Thuỵ Khuê thực hiện năm 1999:
“Tất cả
những ai, chỉ cần có một tờ Nhân Văn, đọc một tờ Nhân Văn hay là gửi tiền đến
Nhân Văn, thì sau đó, khi Nhân Văn bị đánh rồi thì người đó coi như bị vào sổ
đen hết. Có thể là anh phải chuyển công tác, có thể anh phải đi lao động, tôi
đã gặp rất nhiều sinh viên, những cô sinh viên trẻ phải đi lao động rất lâu năm
vì đã đọc Nhân Văn, thì cái số người ấy tôi không đếm xuể được.
Chính bây
giờ tôi cũng tự hỏi đấy: "Không biết là mình đối với họ mình có tội gì
không?" Lẽ dĩ nhiên là trong một cuộc đấu tranh cho cái mới thì chúng ta
mỗi người phải chịu một ít. Nhưng họ, đúng là họ không có ý thức gì cả, họ chỉ
ham muốn, ham muốn tự do, thì không có gì sai lầm cả; đọc một tờ báo, gửi một
cái viện trợ... mà sau này nó kéo, nó kéo có khi cả một đời họ...
“Vụ án này
thật là kỳ quái trong văn học sử Việt Nam, tức là bắt đi lao động cải tạo.
Ngoài lao động cải tạo, thì những sáng tác phẩm của mình không được đâu sử
dụng, tức là các báo, các tạp chí, các nhà xuất bản không đâu chịu in cho các
ông Nhân Văn Giai Phẩm cả.
Cho nên đến
bây giờ tôi vẫn không biết là công mình nhiều hay tội mình nhiều và lúc nào tôi
cũng nghĩ đến họ. Mà ở Việt Nam thì không có gì rõ ràng cả. Cái chữ nó rất
neutre mà lại rất gay go, người ta gọi là liên quan. Liên quan là dính líu đấy
thôi. Nhưng mà anh đã liên quan là anh... gay go lắm.
Liên quan
với Nhân Văn, liên quan với địa chủ, liên quan với tư sản... thì tất cả những
người này cũng là một thứ liên quan mới; liên quan với Nhân Văn là khổ lắm,
nhất là lớp sinh viên trẻ, đi lao động, đi cải tạo... mà có phải chỉ Hà Nội
đâu, ở những các nơi, các tỉnh đều có người ủng hộ cả. Thì những người đó mình
không bao giờ biết thân phận họ ra sao.”
Một vụ án kỳ quặt
Vì có người
bị tù tội, bị trừng phạt, nên Nhân Văn Giai Phẩm còn là một vụ án. Chỉ có trên
dưới một chục người bị lãnh án, và không một ai bị nêu tội danh là Nhân Văn
Giai Phẩm, cả mặc dù ai cũng biết đó là lý do đích thực.
Còn lại hầu
hết không bị tuyên án chính thức, không bị bỏ tù, nhưng bị đưa đi lao động cải
tạo tại các công nông trường. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sau này nhớ lại, trong cuộc
chuyện trò với một phái viên của RFA:
“Lúc bấy giờ
là năm 1958. Chúng tôi năm người là Nguyễn Huy Tưởng, bí thư đảng đoàn hội nhà
văn, Hùynh văn Đứng phụ trách hội Mỹ thuật, là đại biểu quốc hội, Nguyễn Tuân,
phó chủ tịch hội nhà văn, Văn Cao và tôi được lệnh đi thực tế lao động ở quân
khu Tây bắc.
Khi đến nơi
thì ông Chu Huy Mân đưa cho coi giấy của trung ương gửi, chỉ vỏn vẹn có mấy câu
thôi, như thế này: Đây là năm người lãnh đạo có vấn đề, nhờ anh chăm sóc, dưới
ký tên, Lành, tức là ông Tố Hữu. Đây là một chuyến đi lạ lùng vì văn nghệ sĩ
chúng tôi không bao giờ phải đi lâu như thế cả, nhưng lần này là vì “có vấn
đề”, vấn đề gì thì anh biết rồi đấy.”
Ngoài ra, họ
đều bị kết án tử hình tinh thần. Đối với những người trực tiếp liên quan, thì
tác phẩm của họ không được xuất hiện với công chúng 30 năm, 40 năm, tức là suốt
thời gian mà sức sáng tạo mạnh mẽ nhất, và có thể đóng góp nhiều nhất cho đời
sống, cho xã hội. Khi họ được phục hồi trở lại, thì hầu hết sức khỏe đã tàn tạ
và có những người tinh thần đã suy sụp.
Nhà văn
Hoàng Tiến 40 năm sau vụ án phát biểu: “Vụ án này thật là kỳ quái trong văn
học sử Việt Nam, tức là bắt đi lao động cải tạo. Ngoài lao động cải tạo, thì
những sáng tác phẩm của mình không được đâu sử dụng, tức là các báo, các tạp
chí, các nhà xuất bản không đâu chịu in cho các ông Nhân Văn Giai Phẩm cả.
Chúng tôi
mong mỏi nhận được ý kiến đóng góp, bổ sung từ quý vị và các bạn nghe đài, nhất
là những người mà Nhân Văn là một cơn ác mộng. Mọi email xin gửi về
Vietweb@rfa.org
Kéo dài hàng
30 năm trời. Không có cái vụ án nào mà kỳ quặc đến như thế. Đấy là cái nỗi oan
khuất mà nhiều anh em văn nghệ sĩ trong giai đoạn ấy, tiếp quản Hà nội xong thì
đến cái vụ Nhân Văn Giai Phẩm ấy thì không thể nào quên được.”
Trả văn nghệ lại cho văn nghệ sĩ
Điều mà
những người tham gia Nhân Văn Giai Phẩm mong muốn và đạo đạt lên Đảng Cộng Sản
Việt Nam ngay từ đầu chỉ là trả văn nghệ lại cho văn nghệ sĩ. Họ đạo đạt một
cách rất nhẹ nhàng, lịch sự, có rào trước đón sau và luôn luôn xác nhận sự lãnh
đạo của đảng, nhưng đáp lại, đảng đã quyết tâm tiêu diệt không chỉ Nhân Văn
Giai Phẩm, mà cả những gì được gọi là “nọc độc của Nhân Văn Giai Phẩm” nữa.
Không chỉ
đánh tờ báo lúc nó đang sống, mà vài năm sau vẫn còn đánh. Không phải chỉ đánh
bằng các biện pháp hành chính và cô lập, mà còn vận dụng tất cả mọi thế lực xã
hội, từ các văn nghệ sĩ đến công nhân để dồn những ai dám chân thành góp ý, hay
dám đồng tình với sự góp ý ấy vào chân tường. Còn yêu cầu được nêu ra từ 50 năm
trước, thì nay, 50 năm sau vẫn chưa giải quyết, và những ai thẳng thắn góp ý
xây dựng thì vẫn bị trù dập, mặc dù không toàn diện và triệt để như trước kia.
Đó chính là
lý do khiến ban Việt ngữ chúng tôi mở lại hồ sơ này, hồ sơ của những vấn đề cũ
mà vẫn mới, của những người ôm mối oan khuất trong suốt mấy chục năm trời. Có
những người đã chết, có những người đã suy sụp hoàn toàn, nhưng cũng có những
người còn đang sống những năm tháng cuối cùng của cụôc đời, và cần một trái tim
thanh thản để về với vĩnh cửu. Họ xứng đáng được như vậy, bởi họ đã hành động
theo lương tri.
Loạt bài này
sẽ kéo dài 10 kỳ, mở đầu là phần bối cảnh với cụôc phỏng vấn nhà nghiên cứu sử
Trần Gia Phụng, sau đó là diễn tiến vụ án qua lời kể của ông Nguyễn Minh Cần,
khi đó là phó chủ tịch uỷ ban hành chánh Hà nội và cũng là chủ nhiệm báo Thủ
Đô, của các vị chủ chốt trong Nhân Văn Giai Phẩm bao gồm nhà thơ Lê Đạt, ông
Nguyễn Hữu Đang, nhà thơ Hoàng Cầm, cũng như qua tài liệu “ Trăm Hoa đua nở
trên đất Bắc của cụ Hoàng Văn Chí,”
Chúng tôi
cũng sẽ có phát biểu của một số văn nghệ sĩ mà chính bản thân, hay bằng hữu có
liên hệ với phong trào như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhạc sĩ Tô Vũ, nhạc sĩ Văn
Cao, qua người con trai của ông là ông Văn Thao.
Ban Việt ngữ
đài Á châu Tự do xin trước hết cảm ơn các quý vị đã tích cực giúp đỡ trong việc
mở lại bộ hồ sơ này, đặc biệt là nhà nghiên cứu, nhà báo Thuỵ Khuê của đài RFI
tại Paris, Pháp quốc. Chúng tôi cũng mong mỏi nhận được ý kiến đóng góp, bổ
sung từ quý vị và các bạn nghe đài, nhất là những người mà Nhân Văn là một cơn
ác mộng.
Trich theo tài liệu cua R.F.A
Chú thich cuả MN:trò hề mà họ đã làm dến bây giờ hơn một nửa thế kỹ mà con khũng long tiền sữ Cộng Sãn vẫn không thay đổi!! các nơi khác trên thế giới chỉ còn vỏn vẹn 4 nước ,nạn nhân của lối cai trị ngu xuẫn,điên rồ và man rợ...sao họ không chết hết đi để đem lại cho dân tộc Việt nguồn sống mới ,ý nghĩ mới ,nhân đạo ,thông minh và nhân tính hơn!!
Chú thich cuả MN:trò hề mà họ đã làm dến bây giờ hơn một nửa thế kỹ mà con khũng long tiền sữ Cộng Sãn vẫn không thay đổi!! các nơi khác trên thế giới chỉ còn vỏn vẹn 4 nước ,nạn nhân của lối cai trị ngu xuẫn,điên rồ và man rợ...sao họ không chết hết đi để đem lại cho dân tộc Việt nguồn sống mới ,ý nghĩ mới ,nhân đạo ,thông minh và nhân tính hơn!!
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen