theo Blog Năm Ròm............
Năm
1972 … một vụ khủng bố xảy ra tại phòng trà Tự Do …. thủ phạm là một
phụ nữ ngồi chàng hảng sau yên một chiếc Honda SS50 đã liệng một chùm
lựu đạn 4 trái vào tầng trệt của phòng trà lúc đó đang đầy khách … Tiếng
nổ gây cho một số người bị thương … trong đó cỏ cả nữ ca sĩ Mai Hương …
(ái nữ của bà Kiều Hạnh) … khi cô đang trình bày bản nhạc “Love Story”
của Francis Lai …. Chính quyền sau đó đã ra lịnh cấm tất cả những người
ngồi “chàng hảng” trên yên sau xe gắn máy cũng như các loại xe không
động cơ khác …(*)
(*) – Xin
lưu ý rằng Quy định ngồi xe một bên chỉ chính thức ban hành vào năm
1972 dưới thời VNCH, trước đó phụ nữ Miền Nam vẫn ngồi một bên.
Tuyết Lê
Thời đó , phụ nữ ngồi sau xe gắn máy thường ngồi một bên thôi , đàn
ông ngồi hai bên . Sau khi xảy ra nhiều vụ ám sát , ném lựu đạn của vc
từ người đàn ông ngồi sau xe gắn máy nên có sắc lệnh bắt đàn ông ngồi
một bên như phụ nữ
Người
Việt xưa vốn đề cao sự kín đáo nơi người phụ nữ … Từ đó đưa đến một yếu
tố sống … “bé gái … cô thiếu nữ …. người Mẹ” …. là ba phương diện huyền
bí của nhân loại … Phong tục Á Đông luôn cho những gì thuộc về cơ thể
người phụ nữ là vưu vật của vũ trụ … cần phải bảo tiết vẹn nguyên … Thế
nên ngay từ nhỏ người phụ nữ Đông Phương … trong đó có VN … đã được dạy
dỗ và chăm sóc rất kỹ bản thân cùng sự “nết na” của mình …
Ngày
trước … cách đi đứng hay ăn mặc có chút “tính tự do” của phụ nữ như
thời nay đều sẽ không được khuyến khích … Ăn mặc là yếu tố luôn luôn
được xét kỹ để lượng định “nết” của người sử dụng …. có đứng đắn hay
không !!! …
Cách
đi đứng ngoài đường và thái độ cư xử ở những nơi công cộng cũng là
“nết” của người phụ nữ …. Ngày trước rất hiếm khi gặp một nhóm thiếu nữ
hoặc phụ nữ Saigon nào ra đường mà cười nói … đùa giợn … la hét … ngả
ngớn như ngày nay … Một thí dụ dễ hiểu nhứt là nếu cười thì cũng phái
lấy tay hay khăn tay (mouchoir) che miệng lại …. Cười lớn tiếng hay há
to miệng ra sẽ bị nhận ngay hai tiếng … “mất nết” … Những cái này …
ngoài những bài học về Đức Dục ở nhà trường … Thì gia đình là yếu tố đầu
tiên phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của người con gái trong nhà …
Từ đó mà Việt ngữ có hai tiếng “con – nhà gia – giáo”
Những
sự giáo dục như vậy đã ứng vào cách thức đi đứng của người phụ nữ Việt
xưa … Khi phương tiện lưu thông ngày càng du nhập nhiều vào Việt Nam …
và ngay với chiếc xe đạp … người phụ nữ Việt xưa cũng đã có cách sử dụng
để “xếp hạng” họ rồi … Những phụ nữ được coi là “gia giáo” … khi họ tập
đi xe đạp thì đó là một “chuyện lớn” … Vì lý do giữ thăng bằng … người
chạy xe phải luôn có những cử chỉ “ngoài khuôn phép” … Chẳng hạn như hai
chân mở rộng … hai cánh tay không thể khép dài hai bên hông kềm giữ tà
áo khỏi bị “gió bay”
…
Nhứt là khi phải “gài hai vạt trước sau vào porte de baggage (yên sau)
và guidon (tay lái) để hai chân không bị vướng khi đạp xe đã khiến cho
hai chân đôi khi phải mở rộng để quần khỏi quấn vào dây chaine (xích) ….
Cử chỉ “mở hai chân” … hoặc kêu là “ngồi hai bên” …. hay nói nôm na là
“chàng hảng” … thì đây là điều đại kỵ … Do đó mà ta thấy ít có người phụ
nữ Việt Nam nào ngày xưa lại sử dụng xe đạp nam (hay kêu là xe “đòn
dông” (hay xe “course”) ….hoặc “xe sườn ngang” …
Cũng
vì ý xấu của hai tiếng “chàng hảng” … mà người nữ khi đi xe hai bánh
xưa đều luôn ngồi cố giữ hai chân không mở ra quá rộng … mà cũng không
chụm lại quá sát để khó điều khiển xe một mình …. Khi được người khác
chở thì cách hay nhứt để giữ nét duyên dáng và sự “lôi cuốn thầm kín
thiên nhiên” của họ … người nữ luôn ngồi một bên yên sau … Nếu “lạ”
chăng thì chỉ là … “làm thế nào để ngồi yên suôt một khoảng thời gian
dài … mà không hề “tê chân” khi xuống xe !!! ….????…”
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen