MN:một bài ca cuả nguời Chàm
,rất lãng mạn ,đầy tình yêu thuơng, yêu thuơng dân tộc,nòi giống quê
huơng ,..(chứ không như bọn ngu đần cộng sản hà nội ..quê huơng tuơi đẹp
dể thuơng mà bọn chúng nở bán cho bọn Chệt nhơ bẫn ..tàn ác...)..mà MN
đuợc hân hạnh nghe bằng tiếng Việt yêu thuơng cuả mình ,làm MN cảm động !
các bạn có thấy xúc động như MN không !? :)
tháp Chàm ở Mỹ Sơn
Bia Po Klaung Garai
Trà áo sau lể cuới
thiếu nữ Chàm
chuẩm bị lể cuới theo phong tục Chàm
chuẫn bị lể cuới theo phong tục Chàm
ngày tảo mộ
Viếng mộ tổ tiên
Tôn giáo
của người Chàm
Bách khoa toàn
thư mở Wikipedia
Người Chàm theo hai tôn
giáo chính là Bà la môn và Hồi giáo. Trong Hồi giáo lại chia ra Hồi
giáo cũ (Bà ni) và Hồi giáo mới (Ixlam). Hai tôn giáo Bà la môn và Hồi giáo tồn
tại độc lập, và trải qua quá trình lịch sử, đã hòa nhập với tín ngưỡng bản địa,
tạo nên một thứ tôn giáo địa phương. Ngoài ra còn một số ít người Chăm còn theo
đạo Công giáo và Tin Lành. Trong quá khứ Phật giáo từng đóng một vị trí khá quan trọng
trong đời sống tinh thần của người Chăm, tồn tại và phát triển song song với
đạo Bà la môn từ đầu thế kỷ trước công nguyên đến thế kỷ thứ IX
Bà la môn (Bà chăm)-Brahma
Đạo Bà la môn du nhập vào Chăm Pa từ khoảng thế kỷ
thứ II, III, tồn tại và biến đổi trong cộng đồng người Chăm cho đến ngày nay.
Sử sách Trung Quốc cho biết, đạo Bà la môn du nhập vào Chăm Pa rất sớm. Ba
trong bốn bia ký bằng chữ Phạn có niên đại thế kỷ VII được tìm thấy ở Quảng Nam
và Phú Yên ở triều đại Bhadresvaravamin cũng ghi nhận điều này. Đạo Bà la môn
được truyền bá đến Chăm pa nói riêng và Đông Nam Á nói chung bằng hai con
đường: đường thủy và đường bộ. Đường thủy thì từ cảng Coromandel thông qua eo
biển Malaka (Mã Lai), và đường bộ thì từ Atxan đi vào Mianma rồi qua khu vực
đồng bằng sông Mêkông. Người Chăm gọi đạo Bà la môn (đã Chăm hóa) là Bà chăm.
Đạo Bà chăm phổ biến ở Ninh Thuận và Bình Thuận
- Hệ thống chức sắc Bà la môn
Hệ thống chức sắc Bà la môn có hai tầng lớp:
_Chức sắc tu sỹ
Pà xế (Passeh)
_Chức sắc dân gian
(Gồm các nghệ nhân sử dụng nhạc lễ, trang trí, thầy cúng, thầy pháp).
Tu sĩ Pà xế là những chức sắc tôn giáo Bà la môn,
có địa vị cao nhất trong xã hội. Pà xế là những người trí thức, họ biết chữ
Chăm, lưu giữ các sách cổ Chăm quy định về các nghi thức hành lễ, hiểu biết tập
tục, truyền bá và thực hiện các nghi thức tôn giáo. Tu sĩ Pà xế được duy trì
trong xã hội Chăm theo cha truyền con nối. Về hình thức bên ngoài tu sĩ Pà xế
để tóc dài búi tó, không để râu. Trên đầu các thầy Pà xế luôn đội khăn vải màu
trắng, không bao giờ đi giày, chỉ đi dép nhựa hoặc đi chân đất.[1] Tu sỹ Pà xế được quyền lấy vợ, sinh
con.
- Hệ thống giáo lý, giáo luật:
Từ xa xưa, người Chàm Bà la môn không còn liên hệ
với cộng đồng Ấn Độ giáo trên thế giới. Vì vậy, tôn giáo Bà la môn của người
Chăm không có hệ thống giáo lý, giáo luật rõ ràng. Giáo lý, giáo luật của người
Chăm Bà la môn là các kinh luật Bà la môn được các tăng lữ Pà xế phiên dịch ra
tiếng Chăm, ghi lại bằng chữ Chăm trong các thư tịch cổ, truyền lại từ đời này
qua đời khác và được thay đổi cho phù hợp với thực tiễn tín ngưỡng và đời sống
xã hội Chăm như bộ kinh Upanishad (Áo nghĩa thư),
Rigvêđa, Samavada (ca vịnh Vệ đà), Yajurvada (tế tự Vệ đà) và Athrvamda (gồm
bùa chú và khấn trừ tà ma)...
- Hệ thống thần linh
Tôn giáo Bà la môn vốn là tín ngưỡng đa thần như
thần mặt trời, thần gió, thần mưa, thần sấm sét, thần núi, thần sông, thần cây,
thần rừng... Tuy nhiên, hệ thống thần linh của người Chăm Bà la môn không theo
một hệ thống rạch ròi như Bà la môn nguyên thủy mà đã được bồi đắp nhiều lớp
đời này qua đời khác thông qua sự cúng tế, cầu nguyện. Đền tháp theo tôn giáo
Ấn Độ là để thờ các đấng thần linh của đạo Bà la môn, đền tháp người Chăm thì
đã biến thể như tháp Poklongarai thờ vua Poklongarai [2], tháp Pôrômê thờ vua Pôrômê[3]...
- Hệ thống nghi lễ
Người Chăm Bà la môn có hệ thống nghi lễ phong phú,
đa dạng và diễn ra quanh năm. Có thể chia ra các nhóm hệ thống nghi lễ nông
nghiệp, hệ thống nghi lễ vòng đời và hệ thống nghi lễ mang tính cộng đồng tôn
giáo. Lễ Ka tê là lễ hội lớn nhất của người Chăm Bà la môn tổ chức vào ngày
mùng 1 tháng 7 Chăm lịch hàng năm.
Hồi giáo cũ (Bà ni)
Trong các thế kỷ XII-XVI, hoạt động hàng hải của
người Chăm phát triển mạnh họ tiếp xúc mua bán với các nước Indonesia, Malaysia, Malacca (là những nước theo Hồi giáo)
Hồi giáo bắt đầu vào Chăm Pa theo con đường này. Trong giai đoạn đầu sự truyền
đạo mới chỉ xảy ra ở cấp thượng lưu xã hội (triều đình và các người quyền quý),
sau năm 1471 (năm thủ đô Vijaya thất thủ, quân Chiêm bị bắt sống hơn 3 vạn
người, bị giết 4 vạn người, vua Chiêm là Trà Toàn bị bắt đem về Đại Việt, kinh
đô bị phá hủy hoàn toàn), niềm tin vào Bà la môn của người Chăm Pa giảm sút,
một bộ phận người Chăm Pa chuyển sang Hồi giáo. Người Chăm gọi Hồi giáo (đã
Chăm hóa) là Bà ni. Đạo Bà ni phổ biến ở Ninh Thuận và Bình Thuận.
- Hệ thống thánh đường
Ngày xưa, thánh đường làm bằng nhà tranh, sau này
được xây cất bằng gạch ngói, hiện nay nhiều thánh đường từng bước được tu bổ
khang trang, hiện đại theo phong cách thánh đường nhưng không hoàn toàn chịu
ảnh hưởng của phong cách các thánh đường Hồi giáo quốc tế, thánh đường Bà ni
còn nơi hội họp của các chức sắc, các nhân sỹ trí thức để bàn bạc việc làng.
- Hệ thống chức sắc Bà ni
Mỗi thánh đường Bà ni đều có đội ngũ chức sắc phụ
trách các sự vụ tôn giáo. Tầng lớp tu sỹ Bà ni được gọi chung là "thầy
char". Tu sỹ Bà ni có trang phục: áo quần màu trắng, áo dài, cạo tóc
(ngược lại với các tu sĩ Bà la môn tóc búi tó), bịt khăn và để râu. Đối với tín
đồ Bà ni, thầy Char rất được nể trọng. Ông vừa là người thay mặt cho thánh A la
làm các nghi thức tôn giáo, vừa là người thay mặt cho người Chăm của cả hai tôn
giáo Bà la môn (Bà chăm) và Bà ni làm chủ nhiều nghi lễ mang tính chất dân gian
của người Chăm Bà la môn và Bà ni.
- Hệ thống thần linh và hệ thống giáo lý giáo luật
Từ tín ngưỡng đa thần của đạo Bà la môn, người Chăm
Bà ni chuyển sang tín ngưỡng nhất thần, chỉ thờ phụng thánh A la và thiên sứ Mô
ha met. Tuy nhiên, trong tiềm thức của người Chăm Bà ni vẫn sâu đậm quan niệm
đa thần vì vậy người Chăm Bà ni ngoài việc cầu nguyện Pô Âu lóa (A la), vẫn cầu
nguyện các thần linh từ xa xưa như các thần thiên nhiên: thần Mưa, thần Biển,
thần Núi, thần Nước...
Hồi giáo Bà ni không có sự liên lạc với Hồi giáo
quốc tế và cũng không chấp nhận Hồi giáo mới (Ixlam). Vì vậy, hệ thống giáo lý
giáo luật của tôn giáo Bà ni hiện nay đã khác xa với hệ thống giáo lý giáo luật
của Hồi giáo quốc tế. Tuy vậy, hệ thống giáo lý giáo luật của Bà ni cũng từ
kinh Coran mà ra
- Hệ thống nghi lễ
Đạo Bà ni thờ cúng khác với Hồi giáo chính thống,
tín đồ Bà ni không làm lễ năm lần mỗi ngày. Tháng chay Ramưvan là thời gian
quan trọng nhất của người Bà ni, Nhưng người theo Bà ni không phải nhịn ăn vào
ban ngày như luật Hồi giáo quy định. Chỉ có các tu sỹ phải nhịn ăn ba ngày đầu
của tháng Ramưvan. Trong tháng Ramưvan, các tu sỹ phải tu ở thánh đường, không
được về nhà và chỉ được ăn những lễ vật dâng cúng, khi ăn cơm chỉ được dùng
tay.
Quan hệ giữa Bà chăm và Bà ni
Để giải quyết sự cạnh tranh của 2 tôn giáo, vua Ppo
Rome (1627-1651), một vị vua anh minh của Chăm pa, đã đưa quan niệm "nhất
thể lưỡng hợp" để dung hòa hai cộng đồng tôn giáo này, cho rằng người Chăm
theo tôn giáo Bà la môn (Bà chăm) được gọi là Ahier thuộc dương, người Chăm
theo Hồi giáo (Bà ni) được gọi là Awal thuộc âm. Theo quan niệm này thì hai
cộng đồng tôn giáo "tuy hai mà một", sống gắn bó và kết hợp với nhau
như nam và nữ, chồng và vợ. Đạo Bà la môn tiếp tục thờ đa thần nhưng phải thờ
phượng thêm Đấng Allah (của Hồi giáo), và ngược lại đạo Bà ni vừa phụng thờ
Allah (Ppo Uwlwah theo Chăm hóa) vừa phải tôn thờ tất cả thần của Bà la môn.
Trong thực tế, người Chăm Bà la môn vẫn mời các tu sĩ Bà ni đến chủ lễ trong
một số việc cúng kiếng. Trong tháng chay Ramưwan tín đồ Bà la môn cũng đến
thánh đường Bà ni để cầu nguyện và cúng dường.
Hồi giáo mới (Ixlam)
Hồi giáo mới (Ixlam) mới du nhập vào đồng bào Chăm
từ Trung Đông. Người Chăm theo Ixlam phổ biến ở An Giang. Những người theo Hồi
giáo này có sự liên lạc với Hồi giáo quốc tế, hàng năm có người hành hương đến
thánh địa Mecca. Tại mỗi thôn, người theo Ixlam đều có thánh đường riêng. Người
Chăm gọi những người theo Ixlam này là Hồi giáo mới. Hoạt động của cộng đồng
Chăm Ixlam theo Hồi giáo chính thống, chỉ tôn thờ thánh Ala, cầu nguyện mỗi
ngày 5 lần. Tín đồ là nam đều tắm rửa sạch sẽ, y phục chỉnh tề đến thánh đường
làm lễ trưa thứ sáu hàng tuần. Tín đồ nữ được làm lễ tại nhà. Các tín đồ thực
hiện nghiêm túc giáo lý giáo luật của Hồi giáo, thực hiện các bổn phận của tín
đồ như nhịn ăn tháng Ramadan. Các tín đồ đã hành hương đến thánh địa Mecca được
mang tước hiệu Hadji và được tín đồ khác kính trọng.
Phật giáo
Phế tích Phật viện Đồng Dương
Phật giáo Đại thừa do những thương gia Ấn Độ du
nhập vào Chăm pa từ những năm trước công nguyên, phát triển và hưng thịnh nhất
vào thế kỷ thứ IX. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy rất nhiều tượng Phật trong các
di chỉ vùng Indrapura (Đồng Dương, Thăng Bình, Quảng Nam ngày nay), Vijaya (Nhơn Hậu,
huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định ngày nay),
Kauthara (khu vực đồng bằng duyên hải nhỏ hẹp từ Phú Yên Cam Ranh ngày nay), và
Panturanka (vùng Phan Rang, Phan Thiết ngày nay). Đặc biệt là các nữ thần phái
Mật Tông mà phổ biến nhất là Bồ Tát Prana Paramita, Bồ Tát Avalokitesvara (Bồ
Tát Quán Thế Âm) và Lokesvara (Nam Phật) những vị Bồ Tát này là Phật Amitahba
hay A Di Đà hiện thân để cứu độ chúng sinh. Một số tượng Phật bằng đồng cũng
được tìm thấy tại động Phong Nha. Vào năm 875 nhà vua Indravarman II cho xây
dựng tại Indrapura (Quảng Nam) một tu viện Phật giáo lấy tên là Laskmida
Lokeskvara. Đây chính là di tích Phật viện Đồng Dương
ngày nay.
Chú thích
2. ^ Poklongarai là tên gọi của dân
tộc Chăm đối với Vua SINHAVARMAN III (tên hiệu tiếng Phạn) trị vì từ 1152 đến
1205) vị vua có công lớn trong việc xây dựng hệ thống dẫn thủy ở địa phương.
3. ^ Năm năm Tân Mùi (1631), vua
Pôrômê cưới Công chúa Ngọc Khoa (公女玉姱), họ tên đầy đủ là Nguyễn Phúc
Ngọc Khoa (阮福玉姱), là con gái thứ ba của chúa Sãi Nguyễn Phúc
Nguyên. Nhờ có cuộc hôn phối nầy mà tình giao hảo giữa hai nước được tốt đẹp,
để chúa Nguyễn có thể dồn lực lại hòng đối phó với chúa Trịnh ở Đàng Ngoài,
đồng thời cũng tạo thêm cơ hội cho người Việt mở rộng lãnh thổ về phía Nam.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen