Dieses Blog durchsuchen

Samstag, 20. Dezember 2014

Sài Gòn xưa 1955-1975

MN:    Sài Gòn ơi ,tháng năm êm đềm vẫn còn mãi trong tâm tư,dù tháng năm qua..dù bao nhiêu thay đổi...một chiều nhạt nắng hay trong những ngày nắng chói chang ,trong những mùa mưa dầm ,ngồi một góc trong một quán nuớc ven đuờng ,nhìn ra bầu trời xám ,thả hồn theo một cơn mơ,một cơn mơ nhỏ bé ,mơ hồ..,hay những chiều cuối tuần nhẹ nhàng trôi ,dạo gót chân qua những nẻo đuờng thuơng yêu,con đuờng Tự do hào nhoáng ,hay con đuờng Hồng Thập Tự náo nhiệt ,có khi đi ngang co đuờng Hiền Vuơng hiền lành môc mạc,mổi con đuờng nó có một vẻ ,một cá tính khác biệt nhau,và đuờng Kỳ Đồng nghèo nàn thân yêu nho nhỏ,nơi có quán bánh bèo chị Năm ngon thơm hay quán bún ốc dọc bên trong lề đuờng làm tôi no bụng những đêm đi học thêm về muộn...và còn nửa làm sao quên đuợc xe bánh cuốn với những chai nuớc mắm pha ớt ,nhìn mà chảy nuớc miếng...à quên còn con đuờng Trần qúy Cáp mát ruợi trong những ngày rực nắng nhờ những hàng cây me cao ,rậm rạp phủ bóng mát..con duờng này cũng khá đẹp vì có hành lang một bên đuờng  khá rộng ,nơi mà những xe bánh cuốn thơm ngon khó quên!..đó là những mãnh vụn còn sót lại trong ký ức tôi sau hơn những năm tháng xa nhà ,xa quê huơng...
Tôi còn nhớ sau những ngày lênh đênh trên đại duơng mênh mông không bờ không bến để tìm tự do ,tìm cái sống cho mình mới thiệt là mình ,mình mới trổ lại là con nguời đích thực cuả mình,trên chiếc ghe nhỏ mong manh ,hư hại sau hai tuần trôi dạt.. vật lộn với thần chết,với những cơn khát cháy bõng cần cổ ,thèm một giọt cafe hay một ly chanh đá,đêm tối mênh mông chập chờn với nổi sợ,với cái chết cận kề..những ngày đầu tiên trên đất khách quê nguời ,tôi vùi mình trong căn phòng cuả dãy nhà tỵ nạn dài ,ba từng ,rộng thênh  thang ..và tôi hông muốn buớc chân đi đâu cả ,vì nhớ nhà,nhớ quê huơng ,nhớ Sài Gòn xưa củ ,tôi chưa quên đuợc thời gian gắn bó gần hơn hai muơi năm vui buồn,với quê huơng với thành phố dể thuơng ,yêu kiều đầy kỷ niệm cuả mình ..
Sài gòn còn đó hay đã phai dần theo năm tháng ,theo những buớc chân cuả kẻ xa lạ ,với toán lính guơng mặt ngơ ngáo,xa la,dơ bẩn trong bộ kaki  màu xanh ,vai đeo đủ thứ vũ khí giết nguời có hàng chữ hán,lôi thôi rách ruới, gồng gánh như những bạn hàng thời đầu thế kỷ 19,hay Sài Gòn bị dày xéo hổn loạn với những chiếc loa phóng thanh trơ tráo,sống suợng mổi buổi sáng kêu gọi ,hô hào khẩu hiệu.đánh thức mọi giấc mơ ,vỡ tan từng nguồn suy tư thầm kín..hàng me xanh,kỹ niệm mơ hồ bóng nhỏ thân quen ,những bà mẹ già tất tả ,vội vàng kiếm sống ,tiếng xe xích lô máy nổ vang mổi buổi sáng chờ bạn hàng ra chợ,tôi nhớ khoãng bùng binh ngã bảy nhộn nhịo,nhớ chị bán cơm tấm đối diện bót cảnh sát ,mổi  tối trong ánh đèn mờ góc phố...
mà...giờ chỉ còn là kỷ niệm trong thoáng chốc bổng sáng lên ...rồi có lẻ chìm sâu vào lãng quên...như nuớc biển cuốn đi mọi thứ ...moị suy tư mọi ý nghĩ ...mọi thứ..


Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen