Trần Trung Đạo: TT Ngô Đình Diệm đã từng
giúp gạo cho dân Tây Tạng tỵ nạn tại Ấn Độ?
August 28, 2014 at 8:09am
Vài tháng trước trên internet xuất
hiện bài viết “Câu chuyện thật cảm động của đức ĐẠT LẠI LẠT MA nói về ĐỆ NHẤT
VNCH” với nội dung chính:
“Ngày
20.09.2013 khi người Việt tại Đức được vinh dự đón Đức Dalai Lama tại
chùa Viên Giác, Ngài đã kể lại 1 câu chuyện thật cảm động. Những thập niên 50,
Mao Trạch Đông xua quân vào Tây Tạng giết sư, đốt chùa và gây ra hằng hà xa số
tội ác với 1 dân tộc Tây Tạng hiền lành chịu đựng. Năm 1959 Đức Dalai Lama phải
cùng dân tộc của Ngài từ bỏ quê hương lên đường tỵ nạn. TQ lúc bấy giờ như con
hổ đói, họ dùng đủ mọi cách để truy lùng ...Ngài. Khoảng thời gian
đó trên thế giới ít người biết và để ý đến tình hình xảy ra ở Tây Tạng, và cũng
chẳng ai biết gì về 1 thanh niên với nụ cười thật nhân hậu đang dìu dắt dân tộc
mình lánh nạn trước mũi súng bạo tàn của Mao Trạch Đông. Ấn Độ luôn có đụng độ
với TQ về vấn đề biên giới, vi vậy họ không muốn làm tình hình căng thẳng thêm,
nên cũng chẳng tha thiết giúp đỡ đoàn người tỵ nạn đến từ Tây Tạng. Tin tức về
tình hình bi đát từ Tây Tạng chẳng được loan truyền, lại bị TQ cô lập thông tin
toàn diện, nên thế giới chẳng ai biết đến mà quan tâm. Đoàn người tỵ nạn
vì vậy thiếu thốn cơ cực đủ điều, tình hình lúc bấy giờ thật nghiệt ngã.
May thay ở
vùng Đông Nam Á có 1 vị Tổng Thống cũng nhân đạo không kém. Ông từng biết thế
nào là tỵ nạn CS, vì chính ông cũng đã mở rộng vòng tay đón tiếp và giúp đỡ
hằng triệu đồng bào của ông chạy nạn CS từ Bắc vào Nam... Đó là cố TT Ngô Đình
Diệm, một vị Tổng Thống Công Giáo, đã âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những
người Phật Giáo Tây Tạng. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, Đức Dalai Lama
bồi hồi khi kể lại sự giúp đỡ của cụ Diệm đối với dân tộc của ông
vào những ngày tháng khó khăn nhất”.
Vài hôm sau
tôi nhận bài viết phản bác bài viết trên với cái tựa khá dài “ĐỨC DALAI
LAMA, ÔNG NGÔ ĐÌNH DIỆM VÀ MẶC CẢM TỘI LỖI CỦA NHÓM “HOÀI NGÔ”” của tác giả
Nguyễn Kha. Tác giả dành khá nhiều công sức để tìm kiếm gần như tất cả các
phương tiện truyền thông thông dụng, từ google cho đến các trang web Tây Tạng
và nhất là nghe kỹ youtube thu lại buổi thuyết pháp của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở
chùa Viên Giác.
Theo tác giả
Nguyễn Kha, ngoài ba lần nhắc đến Việt Nam trong chiến tranh, trong toàn bộ
buổi thuyết pháp “Đức Dalai Lama đã không còn đả động gì đến Việt Nam
nữa. Nhất là NgàiHOÀN TOÀN KHÔNG NÓI MỘT TIẾNG “PRESIDENT DIEM”
HAY MỘT TIẾNG “RICE DONATION” NÀO CẢ. Do đó, dĩ nhiên là
không có câu chuyện hoang đường “Đức Dalai Lama bồi hồi khi kể lại sự giúp đỡ
của cụ Diệm” đã “âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những người Phật Giáo Tây
Tạng.” như “Chị Hoa Lan” đã gian trá phịa ra”.
Đến Viên
Giác, Hannover, Đức
Một lần, bạn
tôi, Luật sư Nguyễn Xuân Phước ở Dallas gọi để thảo luận về chuyện “TT Ngô Đình
Diệm tặng gạo cho dân Tây Tạng” này. Tôi nói với anh, trên quan điểm chính trị
và nhân đạo, tôi tin là có nhưng thú thật tôi không chứng minh được bằng tài
liệu nào. Biết tôi sắp đi Đức, anh Phước dặn tôi để đích thân nhờ Hòa Thượng
Thích Như Điển, Phương trượng chùa Viên Giác, Hannover xác nhận dùm
chuyện “hàng tấn gạo” này. Tôi hứa sẽ bạch với thầy.
Tôi đến
Hannover chiều thứ Năm tuần trước. Lần đầu đến viếng chùa Viên Giác, nhưng về
tình cảm, với tôi đây là chuyến trở về. Viên Giác Hannover không có bóng đa già
và những mùa thu ngập lá như Viên Giác Hội An. Viên Giác Hannover không
có thằng bé ngồi nhìn bóng trăng soi trên sân gạch mà nhớ đến mẹ mình trong
những đêm rằm Vu Lan tháng Bảy như Viên Giác Hội An. Cây đa già đã chết, thằng
bé đã đi xa nhưng ký ức của một phần đời cô đơn nhất vẫn còn nguyên vẹn trong
tâm hồn nó.
Sau những
chuyện riêng tư, thăm hỏi sức khỏe, tôi bạch với Hòa thượng Thích Như Điển
trong thời gian Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm chùa Viên Giác hôm 20 tháng 9,
2013, khi ngài thuyết pháp, khi ngài trò chuyện, khi ngài nói trong chương
trình, khi ngài thăm hỏi ngoài chương trình, có bao giờ Đức Đạt Lai Lạt Ma nhắc
đến việc “TT Ngô Đình Diệm, một vị Tổng Thống Công Giáo, đã âm thầm gửi hàng
tấn gạo để cứu khổ những người Phật Giáo Tây Tạng” không?
Hòa thượng
Như Điển xác định “Không”.
Nhưng rồi
hòa thượng nói tiếp, sau khi đọc bài viết chính hòa thượng cũng thắc mắc về
chuyện “hàng tấn gạo” và bảo các đệ tử, trong đó có nhiều người tu
học tại Ấn Độ truy cứu tài liệu để tìm xem nếu Việt Nam Cộng Hòa đã từng viện
trợ gạo cho nhân dân Tây Tạng. Ngày 7 tháng 8 vừa qua, hòa thượng nhận được kết
quả truy cứu.
Chính phủ
Việt Nam Cộng Hòa đã hai lần tặng gạo cho dân tỵ nạn Tây Tạng
Tài liệu xác
nhận Việt Nam Cộng Hòa đã có cứu trợ gạo cho dân tỵ nạn Tây Tạng tại Ấn, và
không chỉ cứu trợ “hàng tấn gạo”, vài chục ngàn tấn mà đã gởi hai
lần tổng cộng một ngàn năm trăm tấn gạo qua trung gian chính phủ Ấn. Hòa thượng
chuyển cho tôi nguyên văn tài liệu và cả đường link dẫn đến tài liệu. Ngài cũng
khuyến khích tôi dịch các đoạn liên hệ đến Việt Nam để phổ biến cho công chúng.
“Sự thật cần phải làm sáng tỏ”, thầy dặn tôi như thế.
Tôi thật có
duyên với câu chuyện “hàng tấn gạo” này vì người đón gia đình
tôi ở phi trường và cả nhà ga Berlin lại là chị Hoa Lan. Chúng tôi không biết
nhau trước. Chị ở Berlin nên Hòa thượng Phương Trượng chùa Viên Giác nhờ chị
đón chúng tôi ở phi trường, đưa sang nhà ga đi Hannover và đón chúng tôi khi về
lại Berlin. Khi chị đón tôi ở nhà ga Berlin, trên đường về khách sạn, tôi hỏi
có phải chính chị đã nghe đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng “TT Ngô Đình Diệm, một
vị Tổng Thống Công Giáo, đã âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những người
Phật Giáo Tây Tạng” hay không? Chị Hoa Lan trả lời “Không”. Chị Hoa Lan
cũng không biết ai đã dùng tên chị để đưa vào bài viết. Vì tôi đã được hòa
thượng xác nhận bằng tài liệu chính thức của chính phủ Ấn nên việc chị Hoa Lan
có nói hay không không còn là chuyện quan trọng.
Giá trị của
tài liệu
Tài liệu do
Hòa thượng Như Điển chuyển dày 116 trang do Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Sách và
Quốc Hội Tây Tạng (Tibetan Parliamentary and Policy Research Centre) công bố
năm 2006. Trung tâm đặt văn phòng tại H-10, 2nd Floor, Lajpat Nagar - III, New Delhi
- 110024, INDIA. Đây là tổng kết các biên bản ghi lại các buổi phỏng vấn
các lãnh đạo trong chính phủ Ấn Độ. Những người được phỏng vấn có Thủ tướng Shri
Jawaharlal Nehru, Bộ Trưởng Ngoại Giao Shrimati Lakshmi Menon, Bộ trưởng Thương
mại Shri D.P. Karmarkar, Thứ trưởng Ngoại Giao Shri A.K. Chanda, Bộ trưởng
Thương Mại và Kỹ Nghệ Shri T.T. Krishnamachari và nhiều viên chức cao cấp khác
có liên hệ đến tiến trình định cư người tỵ nạn Tây Tạng tại Ấn từ năm 1952 đến
năm 2005.
Phỏng vấn
Thủ tướng Nehru
Ngày 19
tháng 12 năm 1960, người phỏng vấn tên Shri Harihar Patel hỏi Thủ Tướng Shri
Jawaharlal Nehru: “Thủ tướng vui lòng cho biết tên các quốc gia, cơ quan cứu
trợ tư có liên hệ đến công việc cứu giúp và định cư người tỵ nạn Tây Tạng tại
Ấn và số lượng cũng như tên các trại do các cơ quan đó điều hành tại Ấn, Sikkim
và Bhutan?”
Thủ tướng
Shri Jawaharlal Nehru: “Các chính phủ Úc, Mỹ và Tân Tây Lan đã viện trợ 10
lakhs Rupees, 4,75,000 Rupees, 2,63,920 Rupees theo thứ tự để chính phủ Ấn chi
dùng cho các chương trình tỵ nạn Tây Tạng. Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tặng
1300 tấn gạo”.
Các cơ quan thiện nguyện tư cung cấp thức ăn, áo quần, thuốc men v.v. gồm
có (1) Co-operative for American Relief Everywhere; (2) American Emergency
Committee for Tibetan Refugees; (3) Catholic Relief Services in India; (4)
National Christian Council of India; (5) World Veterans’ Federation; (6)
Indian Red Cross Society; (7) Junior Chamber International; (8) The
Buddhist Society of Thailand. Không có một trại tỵ nạn nào được đặt dưới sự
điều hành bởi các cơ quan từ thiện ngoại quốc.”
Phỏng vấn Bộ Trưởng Ngoại Giao Shrimati Lakshmi Menon
Ngày 30 tháng Tư, 1962, người phỏng vấn tên Shri N. Sri Rama Reddy
phỏng vấn Bộ Trưởng Ngoại Giao Ấn Shrimati Lakshmi Menon: “Thủ tưởng có vui
lòng cho biết đúng hay không rằng Chính phủ Nam Việt Nam đã đề nghị tặng 200
tấn gạo để cứu giúp người tỵ nạn Tây Tạng tại Ấn Độ”. Bộ trưởng Ngoại Giao
Ấ Shrimati Lakshmi Menon đáp “Đúng vậy, thưa ông”.
Như vậy, việc chính phủ Việt Nam Cộng Hòa không chỉ một lần mà hai lần và
cũng không chỉ vài ngàn mà hàng trăm ngàn tấn gạo là chuyện thật.
Người xác nhận nghĩa cử cao quý của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa không phải
là một viên chức cấp thấp chăm lo công việc cứu trợ hay một phóng viên báo chí
góp nhặt tin tức đó đây mà chính từ lời phát ngôn trang trọng của cố Thủ
Tướng Shri Jawaharlal Nehru, người có thẩm quyền cao nhất của chính phủ
Ấn và cũng là nhà kiến trúc nên quốc gia dân chủ Ấn Độ hiện đại ngày nay.
Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tặng gạo cả hai lần đều qua trung gian của
chính phủ Ấn và các trại tỵ nạn Tây Tạng ngày đó như Thủ Tướng Shri Jawaharlal
Nehru xác nhận, đều đặt dưới quyền điều hành của các cơ quan xã hội Ấn nên đức
Đạt Lai Lạt Ma có thể không biết.
Lý do không “hoang đường” mà rất đơn giản và dễ hiểu.
Về mặt nhân đạo, việc cố Tổng thống Ngô Đình
Diệm tặng gạo cho nhân dân Tây Tạng phát xuất từ tình người. TT Ngô Đình Diệm
đâu cần phải vượt qua hàng rào tôn giáo như người viết bài gán ghép cho cố tổng
thống. TT Ngô Đình Diệm cũng không phải “âm thầm” giúp đở chỉ vì ngài là “Tổng
Thống Công Giáo” mà lại giúp đở “những người Phật Giáo Tây Tạng”.
Đạo Công Giáo chẳng những không cấm cản mà còn khuyến khích con cái Chúa giúp
đở những người khó khăn, đói khát, chịu đựng không cùng tôn giáo. Hình ảnh Mẹ
Teresa sẽ mãi mãi như ánh trăng thương yêu soi sáng sông Hằng Hindu Ấn Độ. Hàng triệu người Việt tỵ nạn Cộng
Sản sau 1975 đã vượt qua được chặng đường đầu đầy khó khăn phần lớn cũng nhờ
vào bàn tay cứu giúp của những người không cùng tôn giáo.
Về mặt chính
trị, cố Tổng
thống Ngô Đình Diệm chắc chắn biết rằng Việt Nam Cộng Hòa và Tây Tạng có nhiều
điểm giống nhau về hoàn cảnh lịch sử và địa lý chính trị. Hai dân tộc từng chịu
đựng dưới ách thống trị của phong kiến Trung Hoa, hai quốc gia nhỏ chịu số phận
vùng trái độn sát biên giới Trung Cộng, hai cuộc di dân tìm tự do trong đói
khát, chịu đựng, viện trợ gạo, do đó, là một cách để thế giới thấy rằng Việt
Nam Cộng Hòa luôn đứng về phía những người cùng chiến tuyến tự do. Tổng thống
Ngô Đình Diệm không làm việc đó trong “âm thầm” mà đã chính thức thông báo cho
Thủ tướng Ấn Độ Shri Jawaharlal Nehru biết và được thủ tướng vui mừng đón nhận.
Ngày nay rất nhiều quốc gia có cảm tình với Tây Tạng nhưng trong thời điểm 1960
chỉ vỏn vẹn bốn quốc gia, trong đó có Việt Nam Cộng Hòa đã đóng góp trực tiếp
vào việc cứu trợ dân tỵ nạn Tây Tạng. Và trong số bốn quốc gia, Việt Nam Cộng
Hòa có thể là nước nghèo nhất về của cải nhưng giàu hơn nhiều cường quốc về
lòng nhân đạo.
Hai lý do đó
chẳng “hoang đường” nhưng rất đơn giản và dễ hiểu mà vị lãnh đạo một quốc gia
cùng số phận với Tây Tạng hẳn phải biết.
Cố Tổng
thống Ngô Đình Diệm có đức tính sống cao cả hơn và có một tâm hồn trong sáng
hơn nhiều người đang “ca tụng” hay “vinh danh” ngài. Nếu biết kính trọng,
hãy để ngài là cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa, đừng cô lập ngài thành một
vị “Tổng Thống Công Giáo”. Lịch sử để lại nhiều vết thương đau
nhưng không có vết thương đau nào là của riêng Công Giáo hay Phật Giáo mà là
vết thương đau của dân tộc.
Phản bác bài
viết “Câu chuyện thật cảm động của đức ĐẠT LẠI LẠT MA nói về ĐỆ NHẤT VNCH”, tác
giả của bài “ĐỨC DALAI LAMA, ÔNG NGÔ ĐÌNH DIỆM VÀ MẶC CẢM TỘI LỖI CỦA NHÓM
“HOÀI NGÔ” cũng chẳng xây dựng hay tích cực gì hơn. Thái độ hiềm khích, hằn học
thể hiện ngay trong cách dùng từ, đặt tựa.
Không thể
đánh giá một con người đã sống, một biến cố đã xảy ra hơn nửa thế kỷ bằng tiêu
chuẩn ngày nay. Phương pháp đó thiếu đặc tính khách quan và lịch sử. Dân chủ là
một tiến trình từ thấp đến cao, từ non trẻ đến trưởng thành chứ không phải là
một sản phẩm được chế tạo theo một công thức, mẫu mực nhất định hay được nhập
từ một quốc gia nào. Nền dân chủ Mỹ trả giá bằng sinh mạng của sáu trăm ngàn
người lính hai miền trong năm năm nội chiến. Nền dân chủ Nam Hàn cũng phải chịu
đựng ám sát, đảo chính, độc tài, tham nhũng trước khi trở thành một trong G20
của thế giới ngày nay.
Việt Nam
Cộng Hòa, sau hiệp định Geneva, từ một thường dân cho đến nguyên thủ quốc gia
đều bắt đầu hành trình dân chủ đầy gai góc bằng hai bàn tay trắng, vừa học vừa
hành trong máu và nước mắt. Không ai muốn nhưng đã để lại những hố sâu, những
vết nứt trên đường đi của các thế hệ hôm nay. Một người Việt Nam có trách
nhiệm, nếu không giúp lấp lại những cách ngăn, không giúp xoa dịu nỗi đau, không
giúp bắt một nhịp cầu cảm thông thì cũng không nên đào sâu thêm hố hận thù,
chia rẽ trong lòng một dân tộc đang quá khao khát thương yêu và đoàn kết.
Trần Trung
Đạo
(Trên xe lửa
từ Berlin đi Prague, chiều 26-8-2014)
Tham khảo:
- Indian Parliament on the issue of
Tibet RAJYA SABHA DEBATES 1952 -2005
(http://www.tpprc.org/publication/rajya_sabha_debates_on_tibet-2006.pdf
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen